Hansers trưởng thành hơn khi được rèn kỹ năng tự phục vụ

16/04/2019 16:56
Chia sẻ:
Ngày 7/9/2018, tổ Bán trú trường Ngôi Sao Hà Nội đã tổ chức thành công chuyên đề “Kỹ năng rèn học sinh tự phục vụ”.

Trong năm học 2018-2019, trường Ngôi Sao Hà Nội có nhiều đổi mới về công tác bán trú, trong đó có chuyên đề rèn cho học sinh tự phục vụ, thay vì các cô phó chủ nhiệm chuẩn bị các suất ăn cho các con như trước đây. Sau gần hai tháng triển khai ở toàn Khối 5, các con học sinh đã tự phục vụ cho bữa ăn trưa của mình khá tốt. Các con tự mình làm các khâu trong bữa ăn, từ lấy khay, chọn đồ, bê khay, ngồi ăn đúng vị trí, dọn dẹp bàn ăn, phân loại đồ ăn thừa, xếp khay và thìa đúng quy định. Lúc đầu còn bỡ ngỡ nhưng dưới sự hướng dẫn của các cô giáo phó chủ nhiệm, cùng với sự giám sát của các thầy cô giáo chủ nhiệm, các con đã thực hiện đúng quy trình, không gây ùn tắc và chủ động hơn khi xuống ăn trưa.

Các con tự mình làm các khâu trong bữa ăn, từ lấy khay, chọn đồ, bê khay, ngồi ăn đúng vị trí,
dọn dẹp bàn ăn, phân loại đồ ăn thừa, xếp khay và thìa đúng quy định

Tại hội nghị, các thầy cô giáo đã nghe cô Đinh Thị Thúy – Giáo viên Phó chủ nhiệm lớp 5A0 chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai chuyên đề rèn kỹ năng học sinh tự phục vụ ăn trưa tại trường. Trước khi triển khai chuyên đề, các cô đã khảo sát và các con học sinh đều rất thích được tự phục vụ. Sau một thời gian triển khai, học sinh thích tự phục vụ bữa ăn bán trú, đồ ăn thừa giảm đi, học sinh được lựa chọn những món ăn mình thích ăn, rèn cho các con tính kỷ luật xếp hàng chờ đến lượt, vui vẻ thân thiện, hành xử văn minh, các cô nắm bắt nhanh sở thích ăn uống của các con. Nhìn khay các con lấy thức ăn, cô sẽ biết các con thích món gì để phối hợp với nhà bếp có thể bổ sung nhanh chóng những món các con thích.

Cô Đinh Thị Thúy chia sẻ kinh nghiệm rèn cho các con học sinh kỹ năng tự phục vụ

Các cô giáo chăm chú lắng nghe những chia sẻ hết sức bổ ích

Các cô giáo cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm 

Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn như một số học sinh lấy ít đồ ăn do những món con không thích ăn hoặc có những bạn lấy nhiều đồ ăn và bỏ đi rất lãng phí. Các thầy cô giáo đã nghe cô Thúy đã chia sẻ những câu chuyện rất thú vị về vấn đề ăn uống của các con học sinh. Có những trường hợp học sinh không thích ăn rau và kiên quyết không ăn rau. Cô giáo đã phải kiên nhẫn tập cho con ăn rau, ngày đầu ăn một cọng rau, ngày tiếp theo ăn hai cọng rau… cứ như thế cho đến khi con biết ăn rau. Một số trường hợp học sinh lười ăn thì không có bí quyết, không có một công thức nào cả mà các cô phải kiên nhẫn, quan sát học sinh và có sự quan tâm điều chỉnh cho phù hợp với từng bạn. Một số trường hợp học sinh lấy quá nhiều đồ ăn thì cô cũng phải góp ý nhẹ nhàng để các con không tủi thân mà tự rút kinh nghiệm lần sau.

Nhà giáo Phạm Bích Ngà mong muốn các cô giáo chăm sóc các con học sinh chu đáo bằng tất cả tấm lòng yêu nghề, mến trẻ

Thay mặt Ban giám hiệu nhà trường, nhà giáo Phạm Bích Ngà đã có những lời chia sẻ hết sức tâm huyết tại buổi tọa đàm. Nhà giáo cho biết, nhà trường để các con tự phục vụ nhằm mục đích giáo dục cho các con biết tự phục vụ chính mình và bố mẹ không phải phục vụ các con nữa. Từ đó tiến tới các con sẽ biết cách để phục vụ người thân. Qua đó, nhà trường sẽ rèn cho các con tính tự lập và chủ động, không ỷ lại vào người khác. Nhà trường mong muốn các con được trưởng thành. Nhà giáo cũng mong các cô giáo chăm sóc các con chu đáo bằng tất cả tấm lòng, đầy ý thức, trách nhiệm, kiên nhẫn, gần gũi, tâm lý và có một tình yêu đối với trẻ. Cô mong rằng trong thời gian tới, Tổ Bán trú sẽ tổ chức nhiều chuyên đề hơn nữa để các cô chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc các con tốt hơn.

Cô Xuân Đào chia sẻ: Các con trưởng thành hơn khi được rèn kỹ năng tự phục vụ

Cô Nguyễn Thị Xuân Đào – Tổ trưởng Tổ Bán trú chia sẻ: Thông qua việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho các con học sinh, các cô sẽ nắm bắt được sở thích của các con, từ đó phối hợp với nhà bếp để có sự điều chỉnh và chăm sóc các con tốt hơn. Đồng thời, các con trưởng thành hơn rất nhiều.

Rèn cho các con học sinh kỹ năng tự phục vụ là một quá trình không dài cũng không ngắn, nhanh hay chậm, thành công hay thất bại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để mục tiêu hoàn thành, các cô giáo cần có sự kiên trì, tâm huyết và sự ủng hộ của các con học sinh cũng như các bậc phụ huynh.