Skip to main content

Giáo viên Ngôi Sao Hà Nội tham gia buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy “tư duy phản biện trong lớp học”

Giáo viên Ngôi Sao Hà Nội tham gia buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy “tư duy phản biện trong lớp học”
Nằm trong chương trình đào tạo phương pháp dạy học được trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội cùng Trung tâm Anh ngữ GPA – đơn vị đối tác của nhà trường - phối hợp tổ chức, ngày 27/01 vừa qua, toàn thể giáo Tiếng Anh của trường đã tham gia buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy “tư duy phản biện trong lớp học” – buổi tập huấn thứ 2 trong chương trình đào tạo này.
 
Tư duy phản biện (critical thinking) là một kỹ năng khó nhưng vô cùng cần thiết trong thế kỷ 21. Nó đòi hỏi sự suy nghĩ từ nhiều góc độ khác nhau, khả năng so sánh, phân tích và tổng hợp thông tin dựa trên các nguồn tin cậy. Thoạt nghe, tư duy này có vẻ chỉ phù hợp với đối tượng học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Tuy nhiên, bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, giảng viên Pedro Antonio Pastrano đã chỉ ra rằng một giáo viên hoàn toàn có thể bắt đầu dạy kỹ năng này cho trẻ từ 8 tuổi qua những hoạt động phù hợp với từng lứa tuổi.
 
Thầy Pedro Antonio Pastrano chia sẻ thẳng thắn và cởi mở cùng đội ngũ giáo viên Tiếng Anh
 
Với mục tiêu giới thiệu kỹ năng tư duy phản biện và hướng dẫn cách lồng ghép dạy kỹ năng trong các buổi học Tiếng Anh, giảng viên Pedro đã đào tạo cho giáo viên tham gia tập huấn qua các hoạt động nhóm đầy thử thách và cũng rất thú vị. Các thầy cô giáo đã được trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau, từ những hoạt động mang tính lý thuyết như thảo luận về tư duy phản biện, cho đến những hoạt động thực hành mà trong đó chính người tham gia sẽ phải lên giáo án cho một hoạt động dạy tư duy phản biện trên lớp.
 
Ngay ở phần mở đầu, giảng viên đã đưa ra một ví dụ về việc lồng ghép dạy tư duy phản biện trong lớp bằng cách sử dụng một thuật toán tư duy. Các giáo viên đã thảo luận nhóm để đưa ra đáp án rất nhanh chóng. Dù chỉ là một hoạt động rất ngắn song rõ ràng, tác dụng của nó là không hề nhỏ trong việc gợi lên hứng thú bài học trong học sinh đồng thời đưa ra tình huống để các con thực hành tư duy phân tích (một kỹ năng trong tư duy phản biện).
 
 
 
 
 
 
 
Các thầy cô giáo say sưa thảo luận theo nhóm về tư duy phản biện
 
Hoạt động tiếp theo, các giáo viên thảo luận trong nhóm của mình về định nghĩa của tư duy phản biện. Đây là lúc có rất nhiều đáp án khác nhau được đưa ra, có những đáp án rất sát, chạm được đến nguyên lý cơ bản của tư duy phản biện: "Giáo dục đâu phải là học những kiến thức mà nó là quá trình huấn luyện bộ óc suy nghĩ", trích lời nhà bác học Albert Einstein. Dựa trên nguyên lý này, giảng viên Pedro đã đưa ra một phương pháp trong dạy học nhằm khơi gợi tư duy phản biện: Đưa ra những câu hỏi mở để học sinh được thảo luận và tranh luận. Giáo viên cũng cần hết sức chú ý, đối với những câu hỏi này, không có đáp án đúng hay sai; những lý luận, góc nhìn khác nhau của học sinh mới là điều giáo viên cần hướng tới, gợi mở trong các con. Đối với học sinh cấp THCS, đặc biệt giáo viên có thể tổ chức các buổi debate (tranh luận) để học sinh có cơ hội nhìn vào một vấn đề từ nhiều góc độ. Và tương tự, để đảm bảo nguyên tắc không có đáp án đúng/sai trong tư duy phản biện, giáo viên tuyệt đối không được chọn phe tranh luận. Hãy để học sinh tự tư duy và đưa ra lựa chọn của các con.
 
Điểm nhấn trong buổi tập huấn này là hoạt động trong đó các giáo viên lên giáo án triển khai một hoạt động tư duy trên lớp. Các nhóm thảo luận rất sôi nổi dù đây là một thử thách rất mới mẻ và không hề dễ dàng. Mỗi nhóm đã cử các đại diện lên thực hiện phần dạy tư duy phản biện và nhận được phản hồi tích cực từ phía giảng viên Pedro. Có nhóm sử dụng các câu đố tư duy, có nhóm sử dụng câu đố thể hiện qua hình ảnh, có nhóm lại có ý tưởng cho học sinh hình dung một tình huống vô cùng khó khăn: những hành khách lạc trên sa mạc sau một vụ rơi máy bay và cách xử lý. Mỗi nhóm đều có một ý tưởng khác nhau, thể hiện sự nhanh nhạy trong việc ứng dụng kiến thức ngay trong buổi đào tạo. Ngoài ra, chính những ý tưởng này cũng được các giáo viên chia sẻ qua việc trao đổi ngay sau buổi học với mục đích tăng “kho tàng” các hoạt động dạy tư duy phản biện trên lớp.
 
Buổi học đã mang lại nhiều giá trị cho đội ngũ giáo viên của trường. Bản thân mỗi giáo viên được trang bị thêm kiến thức, các nguồn tài liệu và phương pháp giảng dạy tư duy phản biện. Đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các giờ học Tiếng Anh bổ ích, hấp dẫn; không chỉ là dạy ngôn ngữ mà còn kích thích tư duy phản biện của học sinh.
 
Buổi đào tạo cũng gửi gắm mong muốn và thể hiện mục tiêu quan trọng của nhà trường: xây dựng, nuôi dưỡng một thế hệ trẻ được trang bị những kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân vững vàng, sẵn sàng hội nhập quốc tế. 
 
Hội nhập quốc tế
Thông tin giáo dục
Tin Tức
Hoạt động của trường
Hoạt động chuyên môn
Giảng dạy
Học tập
Tiêu điểm

Ngày tháng

31/01/2018

Chia sẻ :