CÔ NGUYỄN THỊ LƯƠNG - NGƯỜI THỔI HỒN VÀO GIẤY

23/05/2019 16:24
Chia sẻ qua:
Ngắm những bức tranh phảng phất hơi thở của nghệ thuật siêu thực trong Cuộc thi giáo viên sáng tạo Ngôi sao Hà Nội chắc chẳng ai ngờ người làm ra nó chính là những học sinh tiểu học và nguyên liệu chính tạo ra bức tranh ấy lại là bột giấy của những tờ giấy bị bỏ rơi. Người đứng sau ý tưởng “Hồi sinh cho giấy” – một trong những dự án đạt giải Nhì trong cuộc thi Giáo viên sáng tạo Ngôi sao Hà Nội đã biến giấy thành tranh, thành đồ dùng học tập và cao hơn nữa, tôi thầm nghĩ: “cô Lương đã biến giấy thành nghệ thuật – nghệ thuật của sự thức tỉnh”.

Phóng viên (PV): Xin chào cô giáo Nguyễn Thị Lương. Bạn có cảm xúc gì khi đạt giải Nhì cuộc thi giáo viên sáng tạo Ngôi sao Hà Nội?

Cô Nguyễn Thị Lương: Cảm xúc vui nhất của mình là khi thấy được nụ cười mãn nguyện của học trò lúc các con khoe với mình sản phẩm mà chúng mình đã hơn một lần thất bại trước đó: Những bức tranh được làm từ bột giấy. Mình đã ngồi hàng giờ để ngắm đi ngắm lại tác phẩm của các con rồi mới đi ngủ. Còn khi biết tin dự án của mình đạt giải Nhì, cảm giác sau giải thưởng là niềm vui đến từ bên trong. Mình trăn trở không biết phải làm sao để các con hiểu được giá trị từ sự ghi nhận của mọi người và tiếp tục hồi sinh cho giấy bằng những hành động thực tế.

PV: Dự án “Hồi sinh cho giấy” của bạn rất có ý nghĩa. Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về ý tưởng này?

Cô Nguyễn Thị Lương: Ý tưởng của mình xuất phát từ “những điều trông thấy mà đau đớn lòng” – mình mượn cách nói của đại thi hào Nguyễn Du. Điều trông thấy mà mình muốn nói ở đây là những tờ giấy rải rác ở khắp các lớp học hay dọc hành lang mà học sinh vô ý “để rơi”. Mình gọi đó là nỗi buồn giấy loại và mong muốn chính học sinh của mình sẽ nhặt lại những mảnh giấy đó, không phải để bỏ vào thùng rác như cách giáo dục thông thường mà chúng ta đã dạy các con. Mình muốn tạo ra một cái gì đó có giá trị từ những tờ giấy loại ấy. Ý tưởng “Hồi sinh cho giấy” ra đời với mong muốn học sinh có ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh lớp học và thách thức chính mình.

Mình sẽ cùng các con tái tạo và sáng tạo ra những sản phẩm handmade, những bức hoạ, đồ dùng học tập từ chất liệu bột giấy. Điều mà chúng mình chưa bao giờ làm trước đó.


- PV: Khó khăn lớn nhất của bạn khi thực hiện dự án là gì?

- Cô Nguyễn Thị Lương: Có 3 khó khăn mà mình gặp phải. Đầu tiên là khả năng Tiếng Anh. Bạn biết đó, mình là một giáo viên Tiếng Việt, vốn ngoại ngữ chuyên ngành chưa đủ để mình khai thác và tìm kiếm các thông tin về những dự án của cộng đồng giáo viên sáng tạo trên toàn cầu. Mình đã phải dành thời gian cùng đồng nghiệp tự mày mò và dịch các tài liệu có liên quan đến dự án.

Tiếp nữa là khó khăn về công nghệ thông tin, mình chưa từng ứng dụng các tính năng hỗ trợ thiết kế các bài học, dự án học tập trên nền tảng Microsoft. Hành trình đi đến sản phẩm cuối cùng, mình đã học hỏi và trau dồi được rất nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Khó khăn thứ ba của mình đến từ học sinh, các con vừa phải hoàn thành các bài học trên lớp vừa phải dành thời gian thực hiện dự án cùng đội nhóm. Dự án của mình có một điểm khó là các con phải tự xay giấy loại ra thành bột và dùng chính đôi bàn tay của mình để nhào nặn, pha trộn bột giấy với tỉ lệ sao cho phù hợp. Ai có thể ngờ rằng sau biết bao lần thất bại, cô muốn bỏ cuộc nhưng trò vẫn hăng say “thử sai” để cuối cùng những bức tranh từ bột giấy cũng lấp lánh trên đôi tay của các con. 

Cô Nguyễn Thị Lương (thứ hai, bên phải) nhận giải Nhì tại cuộc thi Giáo viên Sáng tạo Ngôi Sao Hà Nội 2019 

- PV: Bạn tâm đắc nhất điều gì qua dự án này?

- Cô giáo Nguyễn Thị Lương: Điều mình tâm đắc nhất là tinh thần làm chủ, sáng tạo của học sinh trong quá trình thực hiện dự án. Các con đã thực sự ý thức được giá trị của giấy, trân trọng và nâng niu những tờ giấy bên mình, có ý thức tiết kiệm cũng như giữ gìn vệ sinh trường lớp hơn. Khi những bức tranh của các con được mang ra triển lãm trong Ngày hội lãnh đạo được phụ huynh và thầy cô, học sinh dành lời khen, mình nghĩ đó là phần thưởng lớn nhất cho cả cô và trò.
- PV: Bạn có điều gì muốn gửi tới những giáo viên đã và đang mong muốn tham gia cộng đồng giáo viên sáng tạo?

- Cô giáo Nguyễn Thị Lương: Sáng tạo để phát triển. Trong thời đại công nghệ số, mỗi dự án sáng tạo cần kết nối với công nghệ thông tin để tạo hiệu ứng lan toả tới cộng đồng. Mình hi vọng mỗi giáo viên đều tìm thấy cho mình những dự án học tập mới mẻ, ý nghĩa và phù hợp với khả năng của người học.

- PV: Cám ơn bạn và chúc bạn luôn nuôi dưỡng được những đam mê trong mình!